คอนแทคเลนส์ Multifocal ทำงานอย่างไร?

How Multifocal Contacts Provide Seamless Vision - TA-TO.com

คอนแทคเลนส์ Multifocal ได้รับการออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็นหลายจุดพร้อมกัน ในกรณีที่ใช้งานที่พบบ่อยที่สุดคือการแก้ไขสายตาสั้นพร้อมกับสายตายาวตามอายุ และเลนส์มัลติโฟคอลสามารถแก้ไขสายตาเอียงได้เช่นกัน

คอนแทคเลนส์ประเภทนี้มีให้ใช้เฉพาะในเลนส์หน้าสัมผัสแบบแข็ง (เลนส์ชนิดแข็งที่ก๊าซซึมผ่านได้) แต่ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ ทำให้เลนส์หลายโฟกัสกลายเป็นหน้าสัมผัสแบบอ่อนได้แล้ว และมีตัวเลือกให้คุณมากกว่าที่เคยรู้จักมาก่อน

เรามาดูกันว่าคอนแทคเลนส์หลายจุดให้ประโยชน์อะไรบ้างและความแตกต่างจากคอนแทคเลนส์ทั่วไปอย่างไร

Multifocal contacts มีกี่ประเภท?

คอนแทคเลนส์หลายโฟกัสถูกออกแบบให้มีความแตกต่างกันในการแก้ปัญหาการมองเห็นเฉพาะบุคคล

แบ่งเป็นสามสัดส่วน คือหน้าสัมผัสหลายโฟกัส โดยมีการกำหนดพื้นที่อย่างชัดเจนสำหรับแต่ละคนที่มีค่าสายตาที่แตกต่างกัน

ส่วนบนอาจออกแบบมาสำหรับการมองเห็นวัตถุที่อยู่ไกล ในขณะที่ส่วนล่างออกแบบมาเพื่อการมองเห็นที่ใกล้ขึ้นโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังจะออกแบบให้แบนที่ด้านล่างเพื่อป้องกันไม่ให้หมุนที่ตา

และนี่คือการออกแบบที่เรียกว่า "คอนแทคเลนส์แบบสองโฟกัส" เนื่องจากเลนส์มีลักษณะคล้ายกับแว่นตาแบบสองโฟกัส การออกแบบแบ่งส่วนหลายโฟกัสใช้ได้กับคอนแทคเลนส์ RGP (เลนส์ชนิดอ่อน) เท่านั้น

ส่วนกลาง เลนส์มัลติโฟคอลแบบอ่อนอาจมีค่าสายตาใกล้อยู่ตรงกลาง จากนั้นจึงมีวงแหวนสลับกันของค่าสายตาระยะไกลและใกล้เมื่อเลนส์ดับเลนส์ RGP ซึ่งความสับซ้อนในการออกแบบกลายเป็นรูปแบบที่ใช้กันทั่วไปสำหรับเลนส์หลายโฟกัส

ความพิเศษของเลนส์คือขณะที่คุณหมุนตา ตาจะหาพื้นที่ที่เหมาะสมภายในเลนส์เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดที่สุด เลนส์สายตาเอียงมีการออกแบบ Aspheric ซึ่งอาจรวมถึงผู้ที่มีค่าสายตาสั้นและยาวด้วย

ไม่ว่าเลนส์มัลติโฟคอลจะมีการออกแบบประเภทใด หลักการใช้งานของเลนส์เหล่านี้คือรักษาสภาวะการมองเห็นมากกว่าหนึ่งอย่างที่มีอยู่ในดวงตานั้งเอง


กลับไปยังบล็อก